top of page
  • รูปภาพนักเขียนSkonworn Yamasathienra

ตู้แช่เย็น VS ห้องเย็น

อัปเดตเมื่อ 31 ม.ค.

ตู้แช่แข็ง VS ห้องเย็น 

comparison infographic



ปัจุบันตู้แช่แข็งได้รับความนิยมแพร่หลายในธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าด้วยขนาดที่เหมาะสมกับธุรกิจ การเข้าถึงง่าย ซื้อง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก ราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับราคาห้องเย็น เจ้าของกิจการสามารถซื้อเพิ่มได้ทันทีเมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่รองรับการขยายกำลังผลิต แต่สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยู่ระหว่างกำลังพัฒนาไปสู่ขนาดอุตสาหกรรมที่ใหญ่กว่าเดิม การใช้ตู้แช่เย็นนั้นเหมาะสมกับศักยภาพการผลิตและความต้องการของตลาดหรือไม่? 

หากเราจะมาทำการเปรียบระหว่างตู้แช่แข็งขนาด 0.885 x 1.15 x 0.748 ม (0.76 ตรม ใน spec ระบุความจุที่ 12.5คิว) และห้องเย็นขนาด 3 x3 x 3 ม (27 ตรม)โดยพิจารณาเรื่องราคา, ปริมาตร, ค่าไฟ ซึ่งสิ่งที่ปรากฏเบื้องต้นทำให้เห็นช่องว่างระหว่างตู้แช่และห้องเย็นในทุกด้าน ตู้แช่มี scale ที่เล็กกว่าในทุกมิติโดยราคาที่สูงกว่าของห้องเย็นอาจทำให้เจ้าของธุรกิจตัดสินใจมองข้ามความประหยัดและคุ้มค่าในระยะยาวที่ห้องเย็นมอบให้ คุณต้องใช้เงินจำนวน 430,000 บาท เพื่อซื้อตู้แช่ปริมาตร 0.76 ตร.ม. จำนวน 35 ตู้ ถึงจะได้ปริมาตรเท่ากับห้องเย็นหนึ่งห้อง โดยต้องเสียพื้นที่บางส่วนภายในตู้แช่ไปกับระบบทำความเย็น ถ้าใช้ตู้แช่ 35 ตู้ ในแต่ละเดือนจะต้องเสียค่าไฟฟ้าประมาณ 14,000 บาท ในขณะที่ค่าไฟฟ้าของห้องเย็นจะตกอยู่ที่ 5,500 บาท ซึ่งจะเท่ากับค่าไฟรายเดือนที่ต้องจ่ายสำหรับตู้แช่จำนวน 13-14 ตู้ 

การใช้ตู้แช่จำนวนเยอะๆนอกจากจะกินพลังงานมากแล้วยังก่อให้เกิดความยุ่งยากในการบำรุงรักษา ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงและเวลาที่เสียสามารถก่อให้เกิดความรำคาญใจและความไม่ราบรื่นในการบริหารธุรกิจ สุดท้ายนี้บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำเพื่อเปรียบเทียบคุณภาพแต่ชี้ให้เห็นถึงความเหมาะสมและความประหยัดคุ้มค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติ covid19 อยากให้ทุกท่านฟันฝ่าและก้าวไปข้างหน้าด้วยกันโดยสวัสดิภาพทั้งสุขภาพและธุรกิจ 

by Admin (S. Yamasathienra)


ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page